Notice: Undefined offset: 0 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 68
Notice: Undefined offset: 0 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 71
Liên hệ ngay Xem ngay
Kỹ thuật chụp ảnh chân dung bằng máy ảnh Canon 60D
Xem thêm video Kỹ thuật chụp ảnh chân dung bằng máy ảnh Canon 60D:
Cài đặt thông số trên DSLR của Canon 60D
Màn hình Quick Control trong khi chụp bằng khung ngắm
- Exposure compensation/AEB setting
- Picture Style
- Cân bằng trắng
- Auto Lighting Optimizer
- Custom Controls
- Thao tác AF
- Lựa chọn điểm AF
- Chế độ truyền động
- Chế độ đo sáng
- Chất lượng ghi hình
- Độ nhạy sáng ISO
Nhấn nút Quick Control (Điều Chỉnh Nhanh) sẽ mở màn hình ở bên trái. Đây là cách nhanh nhất để truy cập các thiết lập cân bằng trắng.
Điều Chỉnh Nhanh trong khi Chụp Ở Chế Độ Live View
Trong khi chụp ở chế độ Live View, các biểu tượng xuất hiện ở hai bên ảnh, trong khi các thiết lập của tính năng đã chọn được hiển thị ở dưới cùng của màn hình. Nếu không tìm thấy một tính năng ở đây, bạn sẽ phải truy cập nó từ trình đơn này.
Quick Control để thay đổi thiết lập nhanh
Tính năng “Quick Control” (Điều Chỉnh Nhanh) cung cấp một giao diện hữu ích để xem hoặc thay đổi danh sách các thiết lập chụp chính. Nó gồm có các hạng mục được sử dụng thường xuyên nhất, nói chung là đủ để chụp các cảnh.
Tính năng này rất dễ sử dụng. Chỉ cần di chuyển khung đến tính năng bạn muốn chọn, sau đó chọn một thiết lập. Với tính năng này, bạn không phải lo về việc lúng túng với nhiều trình đơn, hay lúng túng với các thao tác nút. Bằng cách sử dụng như một “cổng nối” đến các thiết lập, ngay cả các tính năng có vẻ phức tạp trước đây cũng sẽ trở nên trực quan hơn.
Sử dụng bốn nút ở trên đỉnh.
- Cũng có các nút dành riêng cho các tính năng thường được sử dụng.
- Xác định có sử dụng các nút dành riêng này, hoặc tính năng Quick Control (Điều Chỉnh Nhanh) hay không tùy theo cảnh
Thiết lập Quick Control trong khi chụp bằng khung ngắm
1.Nhấn nút Điều Chỉnh Nhanh
Nhấn nút Quick Control (Điều Chỉnh Nhanh) ở trạng thái sẵn sàng chụp sẽ mở ra màn hình Quick Control. Ví dụ ở đây cho thấy màn hình ‘Creative Zone’.
2.Lựa chọn một hạng mục bằng nút Đa Điều Khiển
Sử dụng nút Đa Điều Khiển để chọn một tính năng. Tính năng đã chọn sẽ được tô sáng bằng khung màu cam.
3.Xoay bánh xe để thay đổi thiết lập
Khi khung màu cam xuất hiện, xoay Bánh Xe Chính hoặc Bánh Xe Quick Control (Điều Chỉnh Nhanh) để chọn một thiết lập.
Thiết Lập Cân Bằng Trắng để Thay Đổi Màu
Thay đổi thiết lập Cân Bằng Trắng để thay đổi màu của ảnh. Ngoài tùy chọn Auto, có các tùy chọn Cân Bằng Trắng cài đặt sẵn cho bạn chọn. Mỗi tùy chọn giống với nhiệt độ màu khác nhau của nguồn sáng.
Nắm rõ và thể hiện màu ánh sáng
Điều chỉnh Cân Bằng Trắng (WB) để tái tạo màu sắc của đối tượng một cách trung thực. Màu của đối tượng thay đổi đáng kể tùy vào loại nguồn sáng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cố tình thay đổi cân bằng trắng để thay đổi ấn tượng của ảnh. Ví dụ như, đối với một ảnh trong nhà, một tông màu đỏ ấm sẽ mang lại tâm trạng vui vẻ, trong khi tông màu xanh mát thích hợp với không khí của cảnh sáng sớm. Bạn nên tự do biểu đạt màu sắc theo ý định nhiếp ảnh của mình.
Flash
Trong menu cài đặt sẵn, cân bằng trắng được đặt thành màu chính xác theo loại nguồn sáng. Các ví dụ ở đây đều được chụp dưới ánh nắng. Màu sắc được tạo ra trung thực ở các thiết lập [Auto (Tự động)] và [Daylight (Ánh sáng ban ngày)], trong khi một thiết lập không khớp với loại ánh sáng xung quanh sẽ làm thay đổi sắc màu. Tuy nhiên, đặc điểm này có thể được sử dụng cố ý như một kỹ thuật biểu đạt nhiếp ảnh.
Picture Style
- Chọn Tùy Theo Đối Tượng
Tăng thêm vẻ quyến rũ
Picture Style (Kiểu Ảnh) là một tính năng để tạo ảnh. Trong trường hợp là một bức tranh, việc chọn một hiệu ứng Picture Style có thể giống như chọn một bảng màu hay độ dày cọ. Một số tùy chọn cài đặt sẵn phù hợp với các cảnh khác nhau khả dụng trong trình đơn Picture Style, do đó bạn chỉ cần chọn một tùy chọn để làm nổi bật các đặc điểm của đối tượng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn thiết lập [Auto (Tự động)] để máy ảnh tự động phân tích cảnh và tạo ra ảnh thích hợp nhất.
Mỗi Picture Style (Kiểu Ảnh) có một thiết lập khác nhau cho tông màu và độ sắc nét. Trong ví dụ ở đây, bạn có thể thấy rằng việc sử dụng một Picture Style khác nhau tái tạo màu sắc của bầu trời, cây cỏ, và chiếc xe đỏ bằng một tông màu khác nhau. Bằng cách phóng đại ảnh thêm nữa, những khác biệt khác chẳng hạn như độ sắc nét và độ tương phản cũng trở nên rõ rệt.
Exposure Comp.
- Có thể điều chỉnh lên đến ±5EV
Tinh chỉnh độ sáng
Bù phơi sáng có tác dụng điều chỉnh độ sáng của ảnh, do đó bạn có thể thay đổi ấn tượng của ảnh bằng cách điều chỉnh mức bù phơi sáng. Điểm chính cần ghi nhớ về độ sáng của ảnh là đảm bảo rằng nó giống với độ sáng như được thấy bằng mắt thường. Chức năng Auto Exposure (Tự Động Phơi Sáng) của máy ảnh đã được kết hợp dựa trên nguyên tắc cốt yếu này.
Hỗ trợ một phạm vi bù phơi sáng rộng, EOS 6D không chỉ có thể tái tạo độ sáng thích hợp, bạn còn có thể tự do thay đổi độ sáng để tạo ra một ấn tượng rất khác biệt. Các ảnh high key và low key, một kỹ thuật biểu đạt nhiếp ảnh, cũng có thể được tạo ra bằng cách sử dụng tính năng bù phơi sáng. Do đó, thành thạo tính năng này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi biểu đạt.
EOS 6D hỗ trợ bù phơi sáng lên đến ±5EV stops. Các ví dụ ở đây minh họa các ảnh với bù phơi sáng ở các khoảng tăng 1 stop, nhưng khoảng tăng nhỏ nhất có thể là 1/3 stop. Việc thực hiện bù phơi sáng sẽ làm thay đổi đáng kể độ sáng của toàn bộ ảnh, ngược lại nó làm thay đổi tông màu của đối tượng.
ALO (Auto Lighting Optimizer)
- Điều chỉnh ánh sáng và bóng râm
Auto Lighting Optimizer (Trình Tối Ưu Sáng Tự Động) (ALO) là một tính năng để điều chỉnh sự khác biệt về độ sáng gây ra bởi ánh sáng. Tính năng này đặc biệt hiệu quả để điều chỉnh độ sáng của các bóng râm để tạo ra một ấn tượng tự nhiên. Nói chung, chụp ở điều kiện ánh nắng sáng có xu hướng dẫn đến các ảnh có độ tương phản cao với sự khác biệt lớn về độ sáng. Bằng cách sử dụng ALO, bạn có thể tạo ra các ảnh có mức tăng màu mịn hơn để làm mịn hình ảnh. Thiết lập mặc định là [Standard (Tiêu chuẩn)], nhưng bạn có thể đặt thành [High (Cao)] để nhấn mạnh sự khác biệt về độ sáng. Ví dụ như, để biểu đạt ánh nắng mạnh ở một nước nhiệt đới, tôi sẽ sử dụng [High] làm thiết lập cơ bản.
Sử dụng Auto Lighting Optimizer (Trình Tối Ưu Sáng Tự Động) sẽ thay đổi độ sáng của các khu vực bóng râm trong ảnh. Bạn có thể tinh chỉnh độ sáng của bóng râm đồng thời duy trì tông màu của các điểm sáng. Trong ví dụ này, hiệu ứng được thể hiện rõ nhất ở các khu vực tối của tòa nhà, như có thể thấy rõ từ các ảnh chụp bằng thiết lập [Disable (Tắt)] và [High (Cao)].
Chế Độ Vận Hành [Changing the Operation (Thay Đổi Vận Hành)]
Cũng hiệu quả trong chống rung máy
Trình đơn drive mode cho phép bạn đặt thao tác cửa trập, chẳng hạn như continuous shooting, silent shooting, và self-timer shooting. Đặc biệt quan trọng trên EOS 6D là chế độ [Silent single shooting (Chụp ảnh đơn không ồn)], chế độ này không chỉ cho phép nhả cửa trập không ồn, mà còn giảm rung có thể làm cho ảnh bị nhòe. Được trang bị cảm biến full-frame với độ phân giải khoảng 20,2 megapixel, EOS 6D có khả năng phân giải cao.
Tuy nhiên, để nâng cao độ phân giải cao, cần chú ý đến việc tránh rung máy. Sử dụng một chế độ truyền động thích hợp có thể giúp bạn giảm rung máy, nhờ đó giảm thiểu khả năng nhòe ở các ảnh cầm tay. Nó cũng tiện lợi nhất là khi bạn sử dụng một ống kính không có tính năng Image Stabilizer (Ổn Định Hình Ảnh) (IS).
Chọn chế độ truyền động thích hợp tùy theo đối tượng và môi trường chụp. Trong ví dụ ở đây, tôi chọn [Single shooting (Chụp ảnh đơn)] để chụp ảnh ngoài trời ở bên trái. Đối với địa điểm chụp yên tĩnh trong nhà, tôi chọn [Silent single shooting (Chụp ảnh đơn không ồn)] để tránh làm ảnh hưởng đến mọi người. Sử dụng chế độ [Continuous shooting (Chụp liên tục)] giúp dễ chụp các đối tượng chuyển động, chẳng hạn như chiếc xe điện trong ảnh giữa.
Thao Tác AF [Changing the Focusing Method (Thay Đổi Phương Pháp Lấy Nét)]
- Chọn tùy theo Chuyển Động của Đối Tượng
Dự đoán chuyển động của đối tượng
Bạn có thể điều chỉnh thao tác AF theo chuyển động của đối tượng. [One-Shot AF (AF Một Tấm)], thiết lập mặc định, sẽ khóa vị trí lấy nét sau khi lấy nét. Ngược lại, chế độ [AI Servo AF] có hiệu quả theo dõi hoàn hảo. Nó cho phép bạn duy trì nét ở đối tượng, và do đó sẽ hữu ích để chụp các đối tượng chuyển động, chẳng hạn như chụp ảnh thể thao. [AI Focus AF] là sự kết hợp giữa [One-Shot AF] và [AI Servo AF], kích hoạt chế độ [One-Shot AF] khi đối tượng còn đứng yên, và chuyển thành [AI Servo AF] khi đối tượng bắt đầu di chuyển. Đối với các đối tượng có chuyển động bất ngờ, chẳng hạn như trẻ em hoặc động vật, nên dùng [AI Focus AF]. Do đó, để thành thạo các chế độ AF khác nhau, bạn cần phải học cách quan sát chuyển động của đối tượng.
[One-Shot AF (AF Một Tấm)] thích hợp với các đối tượng tĩnh, chẳng hạn như tòa nhà trong ví dụ, trong khi [AI Focus AF] là chế độ thuận tiện để chụp các đối tượng có chuyển động bất ngờ, chẳng hạn như động vật. Để chụp một đối tượng chuyển động, hãy chọn [AI Servo AF].
Hướng dẫn chụp ảnh chân dung với máy ảnh canon 60D
- Làm quen với mẫu
Dù là chuyên nghiệp kiếm tiền hay đơn thuần giải trí, cũng sẽ không tránh khỏi những lúc chúng ta được yêu cầu (hoặc nhờ vả) thực hiện vài pô ảnh chân dung cho một người mà trước đó chúng ta chưa từng quen biết, hoặc chỉ có mối quan hệ sơ sơ. Trong trường hợp này, hãy cố gắng dành ít thời gian trước buổi chụp (hoặc thậm chí gặp nhau trước buổi chụp vài ngày) để làm quen với mẫu. Bắt đầu bằng vài câu hỏi mang tính chất mở chuyện (hỏi họ tên, tuổi tác, nghề nghiệp,...), kế đến là vài câu chuyện hài hước tạo không khí vui vẻ, thoải mái, và cuối cùng là trao đổi trước về công việc sắp tiến hành. Việc làm quen với mẫu trước khi chụp sẽ giúp chúng ta giải quyết được một số vấn đề sau đây:
-Sự ái ngại của cả hai bên:
Thói quen thường tình, khi đứng trước một người lạ, rất khó để ta có thể “diễn xuất” thoải mái, tự nhiên trước ống kính của người đó. Mẫu ở đây cũng không phải ngoại lệ. Ở chiều ngược lại, người chụp ảnh tại Việt Nam thường phải đảm nhiệm luôn cả công việc của một stylish hay photography director (tạo hình diễn xuất cho mẫu), nên nếu không có một sự quen biết nhất định trước, cũng sẽ cảm thấy ái ngại, khó có thể thoải mái “hò hét”, “quát tháo” để đạt được kết quả ảnh chụp như mong muốn.
Notice: Undefined offset: 1 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 68
Notice: Undefined offset: 1 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 71
Liên hệ ngay Xem ngay
-Tư tưởng chủ đạo của bộ ảnh:
Cùng trao đổi trước về ý tưởng của bộ ảnh sắp tiến hành giúp tránh khỏi việc phung phí thời gian, sức lực vào những pô hình không để làm gì. Nếu buổi trò chuyện diễn ra vài ngày trước ngày chụp, có thể điều này còn giúp ích cho việc chuẩn bị phục trang, trang điểm và tạo cơ hội cho người chụp cũng như mẫu có thêm thời gian suy nghĩ ý tưởng thêm cho bộ ảnh.
-Dấu ấn riêng:
Ảnh chụp của bạn sẽ chỉ như bao tấm hình chân dung vớ vẩn tìm thấy trên mạng khác, nếu nó không có dấu ấn của người cầm máy và nhân vật trong tấm hình. Thông qua việc làm quen, bạn sẽ có những đánh giá ban đầu về tính cách của mẫu, cũng như cho mẫu hiểu được phần nào về phong cách làm việc và ảnh chụp của bạn. Từ đó có được sự kết hợp ăn ý để cùng tạo nên một bộ ảnh mang dấu ấn riêng của cả hai người.
- Lựa chọn không gian, thời điểm chụp
Việc lựa chọn không gian, thời điểm chụp phụ thuộc vào tư tưởng chủ đạo của bộ ảnh. Từ đó dẫn tới việc chuẩn bị trang thiết bị chụp sao cho phù hợp. Ví dụ như khi định thực hiện bộ ảnh trong một quán cà phê nhỏ với ánh đèn vàng mờ ảo vào buổi tối, thì ống kính tele có thể vứt ở nhà. Thay vào đó là một hoặc một vài ống kính góc rộng đến tầm trung với độ mở lớn, kèm theo các thiết bị chiếu sáng như đèn flash ngoài chẳng hạn.
- Khoảng cách giữa người chụp và mẫu
Nhiều người tin rằng, sử dụng ống kính tele trong ảnh chụp chân dung là lý tưởng. Điều này được giải thích bởi tỷ lệ tương quan giữa chủ thể và hậu cảnh trong ảnh chụp bằng ống kính tele sẽ gần giống với thực tế hơn là sử dụng ống kính góc rộng.
Tiêu cự của ống kính tạo ra góc nhìn rộng (ống góc rộng, ảnh trên) hoặc hẹp (ống tele, ảnh dưới) và do đó tạo ra hiệu ứng khác nhau về tỷ lệ kích thước giữa chủ thể (màu hồng) với hậu cảnh (màu xanh). Khung chữ nhật (camera’s view) chính là kết quả ảnh chụp ra với sự khác nhau về tỷ lệ
Tuy vậy, sử dụng ống tele để chụp chân dung có vài điểm bất lợi:
-Khoảng cách lấy nét tối thiểu xa đòi hỏi không gian chụp phải rộng lớn. Không thích hợp với chụp trong không gian nhỏ như quán cà phê.
-Khoảng cách giữa người chụp và mẫu xa khiến việc trao đổi thông tin (ví dụ như yêu cầu mẫu thay đổi tư thế) khó khăn hơn.
-Khó chụp chân dung toàn thân hay chân dung với phần tiền cảnh và hậu cảnh lớn.
-Ống tele với góc nhìn hẹp không chỉ làm giảm tỷ lệ kích thước giữa các vật thể, mà còn tạo cảm giác thu nhỏ khoảng cách giữa các vật thể lại với nhau, do đó làm giảm chiều sâu ảnh.
Đó là lý do tại sao trong phần 1 của loạt bài viết Hướng dẫn chụp ảnh chân dung, người viết khuyến cáo bạn đọc nên có cả hai ống kính, một wide (35mm) và một tele (85mm) để sử dụng kết hợp với nhau.
- Các quy tắc trong ảnh chân dung
Ảnh chân dung thông thường chia làm ba loại: đầu-vai, ¾ người và toàn thân. Dù là với kiểu chụp nào cũng cần tuân theo các quy tắc sau đây:
Tránh chụp trực diện khuôn mặt
Chụp ảnh chân dung với khuôn mặt mẫu nhìn thẳng vào ống kính dễ gây cảm giác bức bối, khó chịu cho người xem. Nếu là ảnh chụp đặc tả khuôn mặt hoặc bán thân thì nó còn giống như là ảnh thẻ hoặc ảnh... tội phạm nữa. Quy tắc này chỉ nên bị phá vỡ bởi những tay máy đã có nhiều kinh nghiệm, biết lợi dụng nguồn sáng và bóng đổ để tạo ra sự khác biệt giữa các phần trên khuôn mặt, hoặc bằng trang điểm và khả năng diễn xuất của mẫu mà thôi.
Tư thế và hướng xoay của đầu
Kết hợp với quy tắc 1/3, hướng xoay của đầu (trong trường hợp không chụp trực diện) nên hướng về khoảng không gian rộng hơn trong khung ảnh.
Tư thế của đầu được chia làm 3 kiểu: 7/8, ¾ và “profile”:
Ở vị trí 7/8, một bên mặt của mẫu sẽ được thấy nhiều hơn nửa còn lại, tuy nhiên ta vẫn thấy đươc đến hết phần chân mày của nửa mặt bên kia:
Ở vị trí ¾, bên tai ở nửa kia khuôn mặt hoàn toàn bị khuất đi.
Với “profile”, ta chỉ thấy một bên khuôn mặt.
Khai thác góc máy đẹp
Cơ thể con người chia làm hai nửa phải – trái. Tuy nhiên hai nửa này không hoàn toàn giống nhau. Vậy nên hãy thử chụp từng bên một để chọn ra được góc máy đẹp nhất, từ đó tập trung khai thác góc máy đã xác định được. Tránh chụp ở những góc máy phô bày khiếm khuyết của mẫu
Đặc tả đôi mắt
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, khi chụp ảnh chân dung, hãy chọn chế độ lấy nét tự động một điểm (one point autofocus), và luôn luôn lấy nét vào đôi mắt của mẫu.
Độ cao của máy khi chụp
Khi chụp, cần giơ máy lên ở một độ cao tương đương với các mức như sau:
Với ảnh chụp đầu-vai, máy phải cao ngang bằng đỉnh mũi của mẫu.
Với ảnh chụp ¾ người, độ cao của máy phải trong khoảng từ thắt lưng tới vai của mẫu.
Với ảnh chụp toàn thân, máy phải đặt ngang bằng thắt lưng của mẫu.
Các điểm này được gọi là các điểm chuẩn. Khi đưa máy lên cao hơn điểm chuẩn và chụp chúc xuống, ta sẽ tạo ra hiệu ứng “đầu to đít bé”, và ngược lại, khi hạ thấp hơn điểm chuẩn rồi hất máy chụp lên, ta sẽ tạo ra hiệu ứng “chân dài” cho chủ thể.
Bố cục trong ảnh chân dung
Quy tắc 1/3 vẫn rất hữu dụng trong ảnh chụp chân dung. Bạn đọc nên nắm vững và áp dụng thật nhuần nhuyễn quy tắc này, như GenK đã trình bày trong các bài viết trước.
Ngoài ra, có thể áp dụng bố cục hình tam giác. Đây là quy tắc gây ấn tượng nhất bởi sự vững chãi và cảm giác cân bằng mà nó tạo ra.
Và hai bố cục dễ chịu khác là dạng hình chữ L (L-shaped) và chữ S (S-shaped)
7 mẹo chụp ảnh chân dung với máy ảnh Canno 60D các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp không muốn bạn biết
- Khi nào cần sử dụng Exposure Compensation?
1 vấn đề thường gặp khi chụp ảnh chân dung những người có làn da sáng là những bức ảnh bị “chụp rửa non” (underexposed). Bạn sẽ chú ý đến điều này hơn khi chụp toàn khuôn mặt hoặc khi có rất nhiều khoảng trắng trong khung hình – chụp ảnh cô dâu trong lễ cưới là 1 ví dụ điển hình. Để làm sáng chủ thể khi sử dụng chế độ Av, kỹ thuật chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp ở đây là dùng “Exposure Compensation”.
- Thiết đặt tốc độ màn sập tối ưu
Khi thiết đặt tốc độ màn sập, hãy nhớ tính đến độ dài tiêu cự ống kính, nếu không bạn sẽ gặp phải hiện tượng rung máy. Hãy chắc chắn rằng tốc độ màn sập của bạn lớn hơn tiêu cực ống kính hiệu quả. Ví dụ: với độ dài tiêu cự 200mm, bạn có thể đặt tốc độ màn sập là 1/250s hoặc nhanh hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tránh được hiện tượng tốc độ màn sập chậm hơn khi sử dụng lens góc rộng.
- Chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp với reflector (tấm hắt sáng)
1 cách nhanh và dễ dàng để làm sáng khuôn mặt là sử dụng tấm hắt sáng. Khi chụp ảnh trong nhà – nên đứng gần cửa sổ hoặc ngoài trời để có được lượng sáng hất ngược về chủ thể và làm đầy những khoảng tối không mong muốn. Bạn cũng có thể tạo reflector bằng cách dùng 1 tấm bảng trắng rộng có bề mặt là lá thiếc để tạo hiệu ứng ánh bạc.
- Những cách dễ dàng để tạo sự thoải mái
Có rất nhiều cách để tạo không khí thoải mái cho mẫu chụp, và từ đó bạn cũng sẽ có được những bức chân dung tự nhiên nhất. Hãy cố gắng kết nối với chủ thể: trò chuyện hoặc kể những câu chuyện cười. Hoặc đơn giản là cười, người được chụp cũng sẽ thoải mái hơn. Cho mẫu xem những shot ảnh của bạn để họ tự tin họ sẽ có những bức ảnh đẹp.
- Bố cục sáng tạo
Có quá nhiều nhiếp ảnh gia chỉ đứng lui về phía sau, nghĩ rằng tốt nhất là nên chụp cả, hoặc ít nhất nửa phần trên của chủ thể. Tuy nhiên, hãy zoom in để có được khuôn hình khơi gợi cảm hứng hơn. Đặt chủ thể về 1 phía khung hình, với không gian để nhìn vào – là 1 cách hữu ích để thử nghiệm với khẩu độ lớn. Nhưng hãy chắc chắn bạn lấy nét chính xác: như trong ảnh dưới đây, nét được lấy vào mắt trái của mẫu.
- Mẹo lấy nét
Khi đặt khẩu độ lớn (f/2.8 hoặc nhanh hơn), DOF của bạn sẽ giảm đáng kể, nên việc lấy nét rất quan trọng. Nếu không, bạn sẽ thu lại những bức ảnh out nét, mũi của mẫu có thể rất rõ nét nhưng đôi mắt thì mờ nhạt. Với bức ảnh chân dung, bạn cần lấy nét vào đôi mắt, còn với góc chụp rộng hơn, lấy nét vào đầu. Kỹ thuật chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp để lấy nét chính xác là hãy đặt chế độ autofocus, thử và kiểm tra bằng cách ấn hờ vào nút shutter để lấy nét vào đầu/mắt, ngắm đến khi ưng ý để nhấn nút chụp. Hoặc bạn đặt điểm autofocus trên góc trên và ngắm đặt chúng trên mắt/đầu mẫu và chụp.
- Sử dụng flash trong những ngày nắng
Mặc dù sẽ hơi kỳ quặc khi sử dụng flash ngoài trời, nhưng đây lại là thời điểm chính xác để dùng đến flash. Ánh sáng mặt trời có thể gây ra những vấn đề như bóng trên khuôn mặt mẫu, độ phơi sáng không cân bằng hoặc những highlight cháy. Hãy sử dụng 1 chút flash và bạn sẽ có được bức ảnh ưng ý hơn. Chụp ở chế độ Av, máy ảnh sẽ giữ được độ phơi sáng tốt hơn, flash cũng sẽ làm sáng chủ thể.
Hy vọng với những thông tin trên thì chụp được một bức ảnh chân dung đẹp với chiếc Canon 60D sẽ không còn khó khăn nữa.Chúc bạn thành công
Mua bán Máy ảnh Canon 60D ở đâu?
Mua bán Máy ảnh Canon 60D tại MuaBanNhanh.com. Xem ngay: Máy ảnh Canon 60D
Nguồn: http://muabannhanhmayanh.com/ky-thuat-chup-anh-chan-dung-bang-may-anh-canon-60d/43884
Notice: Undefined offset: 2 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 68
Notice: Undefined offset: 2 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 71
Liên hệ ngay Xem ngay
Notice: Undefined offset: 3 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 68
Notice: Undefined offset: 3 in /home/standeevn/domains/standee.vn/public_html/live/app/datasource/lib/Util.php on line 71
Liên hệ ngay Xem ngay